VTH – Nhà thơ Lê Khánh mai có đặt vấn đề khá lý thú trên blog của chị: “Vì sao người Việt Nam lại tổ chức ngày hội thơ Đường?” và nhận được khá nhiều ý kiến trao đổi trên Vnweblogs, chính cái nơi mà có lúc tôi đã nghĩ là “xứ sở tập trung của các bô lão thơ Đường Việt Nam trên mạng”.
vuthanhhoa.net trích đăng lại và mời bạn yêu thơ tiếp tục trao đổi cùng nhà thơ Lê Khánh Mai:
>> Thắp giấc mơ tìm kiếm chính mình – Lê Khánh Mai
>> Xin đừng nghĩ thơ ca là mảnh đất mỡ màu – Lê Khánh Mai
LKM: Mấy ngày nay nhiều nơi trên đất nước Việt Nam rậm rịch, ráo riết, rộn rực tổ chức NGÀY HỘI THƠ ĐƯỜNG. Mình vắt cả hai tay lên trán nghĩ mãi không ra vì sao người Việt Nam lại tổ chức ngày hội thơ Đường? Thắc mắc của mình bắt nguồn từ những lý do sau:
1. Thơ Đường (Đường Thi) là thơ của Trung Quốc do các nhà thơ đời Đường làm ra từ thế kỷ VII – X (618 – 907). Phải công nhận là nó hay, trở thành tinh hoa văn hóa và có ảnh hưởng đến nền thơ của nhiều nước trong khu vực. Thế nhưng có thấy nước nào tổ chức hội hè gì đâu mà nước mình cứ nhăm nhăm “đến hẹn lại lên” hội thơ Đường?
2. Vẫn biết thể thơ Đường luật đã được các thi nhân tiền bối Việt Nam vận dụng sáng tạo, làm nên nền thi ca cổ điển với nhiều thành tựu, trở thành di sản văn hóa của nước nhà, nhưng lịch sử phát triển của nền thơ Việt Nam đâu chỉ học tập Đường thi, mà chính sự học tập sáng tạo thể thơ sonnet của phương Tây của các thi sĩ đầu thế kỷ XX: Thế Lữ, Lưu Trọng Lư, Xuân Diệu Huy Cận, Chế Lan Viên, Hàn Mặc Tử, Bích Khê… đã đem lại cho nền thơ Việt Nam một gương mặt mới, một sức sống mới. Nhưng nước ta cũng chưa bao giờ thấy cần thiết phải tổ chức ngày hội thơ sonnet.
3. Hiện vẫn còn một bộ phận người Việt Nam yêu thích và viết theo thể thơ đường luật, đó là quyền tự do sáng tác. Lối thơ xướng họa đang khá thịnh hành trong các câu lạc bộ thơ, nhất là đối với những người làm thơ cao tuổi. Âu cũng là một nét đẹp trong sinh hoạt văn hóa tinh thần. Nhưng có khi nào các vị tự hỏi, ai là người khởi xướng cái ngày hội thơ Đường và với mục đích gì?
4. Là người Việt Nam, tôi yêu thơ lục bát, một thể thơ truyền thống mang hồn cốt và tâm thức Việt Nam, đã và đang tồn tại trong nền thơ ca dân tộc với một sức sống mãnh liệt. Tôi luôn tự hỏi: Đến bao giờ Việt Nam chính thức có NGÀY HỘI THƠ LỤC BÁT???
Tháng 3 năm 2013
LÊ KHÁNH MAI
…………………………………..
*COPPY Ý KIẾN PHẢN HỒI:
Gửi Lê Khánh Mai
Nguyễn Đức Đát | 22/03/2013, 16:49
Bởi không người cầm trịch
Lục Bát chửa ra đời
Em ơi hãy đề xướng
Lôi cuối khắp mọi nơiThân ái.
Mai Chiêu Sương | 22/03/2013, 16:50
Tại sao không?
Chị Kính mến!
lan anh | 22/03/2013, 16:52
Sao lại tự đánh mất mình?
Một vấn đề cần suy nghĩ cho mọi người?
LKM | 22/03/2013, 18:05
Bởi không người cầm trịch
Lục Bát chửa ra đời
Em ơi hãy đề xướng
Lôi cuối khắp mọi nơi
……………….
ngày thơ lục bát đã manh nha
mọi người xem ra chẳng mặn mà
hưởng ứng nhiệt tình thơ đường luật
tinh thần dân tộc để đâu ta?
LKM | 22/03/2013, 18:08
Một vấn đề rất …Vấn đề.
Tại sao không?
……………………
Nếu các câu lạc bộ thơ nhiệt tình sáng tác thơ lục bát, trao đổi chuyên môn về lục bát và giảm bớt sáng tác thơ đường luật, tình hình sẽ sáng sủa hơn
LKM | 22/03/2013, 18:11
Ta yêu hồn quê dân tộc
Sao lại tự đánh mất mình?
Một vấn đề cần suy nghĩ cho mọi người?
………………
Tình yêu đối với hồn dân tộc thể hiện ngay trong ý thức khi cầm bút. Mong lắm thay
LKM
nguyenhung | 22/03/2013, 19:44
Cám ơn LKM va đề nghị LKM lên thay bác HT ngay thôi.
NNC | 22/03/2013, 19:45
Tôi nói vậy là vì từ cách đây mấy năm, ở Hà Nội, các văn nghệ sỹ Thủ đô đã đứng ra tổ chức Ngày hội thơ lục bát. Họ lấy ngày mồng 6 tháng 8 (lục – bát) âm lịch hàng năm để tổ chức.
Nhưng dù sao những người yêu thơ lục bát – thể thơ truyền thống của dân tộc – vẫn mong có một Ngày hội thơ lục bát trên phạm vi cả nước…
k….o..òm | 22/03/2013, 20:09
Nguyễn Minh Tâm | 22/03/2013, 20:09
Chị tặng em những hình ảnh này nha.
Nguyễn Minh Tâm | 22/03/2013, 20:15
Chị quên không giới thiệu.
Em ạ, lễ hội LỤC BÁT được tổ chức vào ngày 06/8 âm lịch hàng năm. Lễ hội này có chấm giải hẳn hòi đấy. Người thơ HP đạt giải ở lễ hội này khá đông đó. Hàng năm đội HP vẫn tổ chức đi dự lễ rất đông vui. (Hơn hẳn thơ nguyên tiêu vừa rồi đó em). Em nhìn ảnh cũng biết mức độ hoành tráng rồi.
Chắc em nhận ra người đánh trống khai mạc lễ hội. Tháng 8 này em về dự hội nhé
LKM | 22/03/2013, 20:34
@nhà văn Nguyễn Ngọc Chiến
Thực ra thì cũng đã có Ngày hội thơ Lục bát hàng năm nhưng chưa tổ chức mang tính toàn quốc như Ngày hội thơ Đường ở Thanh Hóa vừa rồi.
Tôi nói vậy là vì từ cách đây mấy năm, ở Hà Nội, các văn nghệ sỹ Thủ đô đã đứng ra tổ chức Ngày hội thơ lục bát. Họ lấy ngày mồng 6 tháng 8 (lục – bát) âm lịch hàng năm để tổ chức.
Nhưng dù sao những người yêu thơ lục bát – thể thơ truyền thống của dân tộc – vẫn mong có một Ngày hội thơ lục bát trên phạm vi cả nước…
……………………….
Nhiều người Việt Nam vẫn say sưa mê muội đường luật lắm, điều đó chẳng có gì sai hay xấu, nhưng sao mình vẫn cứ thấy buồn và đôi khi là đau nữa. Tại sao cái văn hóa Tàu nó ăn sâu dai dẳng trong tâm hồn con người VN đến thế?
LKM | 22/03/2013, 20:46
@Anh Nguyên Hùng
Một cách đặt vấn đề rất hay. Chuyện không nhỏ tý nào mà sao chưa ai từng nghĩ đến nhỉ?
Cám ơn LKM va đề nghị LKM lên thay bác HT ngay thôi.
…………………..
LKM không có cái chức to như bác Hữu Thỉnh, nhưng cũng từng là chủ tịch một hội VHNT địa phương khá lớn trong khu vực nam miền Trung. Các câu lạc bộ thơ trong tỉnh dù không thuộc trách nhiệm của hội, nhưng LKM cũng hay được/bị mời dự. Nghe thơ mà đau cho thơ, tự hỏi không biết nền thơ VN đang đi về đâu, khi hầu các tác giả phong trào cứ đường luật mà “choảng”…
Vấn đề này nói vậy mà khó. Nhạy cảm không chỉ ở tinh thần tự tôn dân tộc chống nô lệ văn hóa, mà còn đụng chạm đến các cây bút phong trào..
Cám ơn anh Nguyên Hùng đã nhận ra vấn đề một cách sâu sắc.
LKM | 22/03/2013, 20:55
@ Anh KÒM
NẾU CÓ NGÀY ẤY MỤ BÀU TA LÀM “CHỦ NHỆN” NHÁ, THÈM CHỨC QUÁ RỒI. HUUUUU
……………………….
Cái sự thèm chức của anh Kòm đã khiến LKM nẩy ra một ý tưởng: Đề nghị chủ nhiệm Nguyên Hùng cho phép lập trang VNweblogs lục bát, và anh Kòm làm Sếp của trang này, có nhiệm vụ nhận bài (qua mail), duyệt và đăng các bài thơ lục bát của làng ta. Suy đi nghĩ lại, hổng thấy ai xứng đáng giữ chức vụ này hơn nhà thơ Kòm. Chuyện này là thật đấy nha. OK đi tiến hành ngay tắp lự.
Danh Tu | 22/03/2013, 21:00
Đây là Lễ Hội Thơ Lục Bát của Hải Phòng. Hàng năm có tổ chức và trao giải nhưng vẫn là bộ phận, chưa lên cấp quốc gia như nhà văn LKM đặt vấn đề. Lâu nay các cụ Quốc doanh nấu chung Thơ trong một nồi THƠ Ngày thơ VN.
Tui cũng đồng tình với Nữ hoàng tiểu thuyết HOÀNG HÔN TRẮNG đó nha. Chúc ngày nghỉ cuối tuần thú vị.
LKM | 22/03/2013, 21:03
Chị Minh Tâm iu
Chị quên không giới thiệu.
Em ạ, lễ hội LỤC BÁT được tổ chức vào ngày 06/8 âm lịch hàng năm. Lễ hội này có chấm giải hẳn hòi đấy. Người thơ HP đạt giải ở lễ hội này khá đông đó. Hàng năm đội HP vẫn tổ chức đi dự lễ rất đông vui. (Hơn hẳn thơ nguyên tiêu vừa rồi đó em). Em nhìn ảnh cũng biết mức độ hoành tráng rồi.
Chắc em nhận ra người đánh trống khai mạc lễ hội. Tháng 8 này em về dự hội nhé
…………………….
Chị ơi em biết rồi. Nhưng ý em là muốn giải tán cái ngày hội thơ Đường kia đi, thay vào đó là ngày thơ Lục bát. Thực chất thì không phải là vấn đề ngày thơ. mà là vấn đề tâm thức sáng tạo chị ạ. Mình phải thoát ra khỏi cái hình bóng nô dịch ấy. Em cảm ơn chị
minhtamhp | 22/03/2013, 21:14
LKM | 22/03/2013, 21:43
Đây là Lễ Hội Thơ Lục Bát của Hải Phòng. Hàng năm có tổ chức và trao giải nhưng vẫn là bộ phận, chưa lên cấp quốc gia như nhà văn LKM đặt vấn đề. Lâu nay các cụ Quốc doanh nấu chung Thơ trong một nồi THƠ Ngày thơ VN.
Tui cũng đồng tình với Nữ hoàng tiểu thuyết HOÀNG HÔN TRẮNG đó nha. Chúc ngày nghỉ cuối tuần thú vị………………..
Vấn đề là ý thức dân tộc khi cầm bút. Chứ mấy cái ngày hội ấy đâu quan trọng gì. Phải làm sao tư duy thơ của người VN thoát khỏi sự lệ thuộc niêm luật đường thi. Có như vậy mới mong thơ tránh được sáo mòn và phong phú hơn. Cám ơn anh
LKM | 22/03/2013, 21:47
Chị Minh Tâm yêu quý
Chị khờ thế em ui. Nhưng sao lại giải tán thơ đường. Vậy làng ta buồn trang xướng hoạ. hi
…………………
Giải tán cái ngày hội thơ Đường và tăng cường sáng tác thơ ở các thể thơ khác: lục bát, thơ tự do. thơ văn xuôi… để thơ VN càng phong phú hơn chị ạ.
thuthuvang | 22/03/2013, 22:01
Em cũng thử xem qua luật lá thơ đường mà hoa cả mắt chị ạ. Hay vì nó phức tạp nên nhiều người thích chinh phục chăng? Riêng em vẫn thích lục bát hơn, vừa dễ đi vào lòng người vừa chân phương dễ làm dễ cảm chị nhỉ.
cuatungdauyeu | 22/03/2013, 22:37
Em cũng nghĩ là nên chú trọng đến thơ Lục bát hơn. Người ta bảo thơ lục bát dễ làm, điều đó đúng nhưng làm cho hay lại là rất khó…
Đúng là Người Việt mình mà lại cứ chăm chăm vào thơ Đường, nó ăn sâu vào tiềm thức dân Việt rồi chị ơi. Vấn đề không đơn giản chút nào.
Hồ Văn Thiện | 22/03/2013, 23:12
Đọc bài trên tôi không nghĩ chị là một nhà thơ và hơn nữa đã từng đứng đầu một Hội VHNT ở địa phương lớn nào đó !!
Sao chị không đề xướng ngày hội thơ sonnet đi ?
Còn lục bát thì theo tôi biết và đã từng dự ít ra là 3 lần hội thơ rất hoành tráng được tổ chức ở Hà Nội và bây giờ hàng năm vãn lấy ngày 6-8 để mở hội đấy. Chị Minh Tâm đã cấp cho cho chị một tư liệu thú vị đấy.
Hội nào mà không được quần chúng ủng hộ thì nó tự khắc chết yểu thôi !
HĐQ | 23/03/2013, 01:13
LKM ơi, một Ngày thơ Nguyên tiêu chưa… chán à?
LKM | 23/03/2013, 05:39
Thuthuvàng quý mến
Em cũng thử xem qua luật lá thơ đường mà hoa cả mắt chị ạ. Hay vì nó phức tạp nên nhiều người thích chinh phục chăng? Riêng em vẫn thích lục bát hơn, vừa dễ đi vào lòng người vừa chân phương dễ làm dễ cảm chị nhỉ.
…………………..
Em nói đúng, nhưng ngẫm ra thể thơ nào cũng có cái khó của nó. có lẽ mỗi người có tạng thơ thích ứng với thể thơ nào đó. Chị thừa nhận cái hay của thơ Đường, nhưng có vẻ như bây giờ nó phát triển tràn lan và không có chất lượng nghệ thuật. Tuy nhiên nó đáp ứng nhu cầu ngâm ngợi chia sẻ giải khuây của một lớp người. Đó là lẽ tự nhiên, nhưng trong hoàn cảnh đất nước hiện nay, riêng chị nghĩ, không nên tổ chức ngày hội thơ Đường, hơn nữa cần đẩy mạnh việc tôn vinh thơ lục bát.
LKM | 23/03/2013, 05:50
Hoài Thắm yêu quý
Em cũng nghĩ là nên chú trọng đến thơ Lục bát hơn. Người ta bảo thơ lục bát dễ làm, điều đó đúng nhưng làm cho hay lại là rất khó…
Đúng là Người Việt mình mà lại cứ chăm chăm vào thơ Đường, nó ăn sâu vào tiềm thức dân Việt rồi chị ơi. Vấn đề không đơn giản chút nào…..
……………………….
Chị nghĩ cũng nghĩ như em, thể thơ nào cũng khó nếu để viết được bài thơ hay.Vấn đề ở chỗ văn hó luôn là sụ sàng lọc, lưu giữ và phát triển những tinh hoa nhưng không được đánh mất làm phai mờ bản sắc dân tộc. Đúng là không đơn giản chút nào
LKM | 23/03/2013, 06:10
Đọc bài trên tôi không nghĩ chị là một nhà thơ và hơn nữa đã từng đứng đầu một Hội VHNT ở địa phương lớn nào đó !!
Sao chị không đề xướng ngày hội thơ sonnet đi ?
Còn lục bát thì theo tôi biết và đã từng dự ít ra là 3 lần hội thơ rất hoành tráng được tổ chức ở Hà Nội và bây giờ hàng năm vãn lấy ngày 6-8 để mở hội đấy. Chị Minh Tâm đã cấp cho cho chị một tư liệu thú vị đấy.
Hội nào mà không được quần chúng ủng hộ thì nó tự khắc chết yểu thôi !
…………………….
Em rất vui đươc anh lần đầu ghé thăm trang THƠ VÀ ĐỒNG VỌNG
– Vệc anh nghĩ về 1 người nào đó như thế nào là quyền của anh, dù có thể không chính xác.
– Anh đặt câu hỏi “sao chị không đề xướng ngày hội thơ son nét đi?” Xin thưa với anh, quan điểm của em là không bao giờ đứng ra đề xướng tổ chức hàng năm ngày hội về thơ của nước ngoài.
– Về hội thơ lục bát em có biết, như đã trả lời comment của chị Minh Tâm trên đây, và em muốn đẩy mạnh tôn vinh thơ lục bát hơn.
– Nếu có thể mong anh đọc lại bài viết của em một lần nữa, để thấy tinh thần sau bài viết
– Xin cám ơn anh về những lời chỉ giáo rất đáng lắng nghe.
Kính chúc anh khỏe, vui
LKM | 23/03/2013, 06:18
@Anh Hoàng Đình Quang
LKM ơi, một Ngày thơ Nguyên tiêu chưa… chán à?
……………………..
Em đăng lại cái comment trả lời anh bên FB:
…Câu hỏi đặt ra ở đây không phải là đòi hỏi tổ chức thêm ngày hội thơ lục bát cho nó rình rang, trống giong, cờ mở mà nhằm bày tỏ một nỗi bức xúc về cái cái ngày hội thơ Đường đuợc tổ chúc hoành tráng ở tại VN, khi mà biên giới đất liền và hải đảo của ta đang từng phút từng giây bị Trung Quốc lấn chiếm. và chúng đang xâm nhập về văn hóa một cách tinh vi. Thiết nghĩ cái tinh hoa thơ Đường đã ngấm vào văn hóa VN đến tận xương tủy rồi…
Tống Phước Trị | 23/03/2013, 06:22
Tôi chỉ là người đọc bình dân nên không dám bàn về học thuật với các thi sỹ, văn nhân. Tôi chỉ tán thành với chị Mai quan điểm giữ gìn, tôn vinh thơ lục bát, thể thơ hồn cốt thuần Việt một cách xứng đáng và ủng hộ quan điểm gọi thơ Lục bát là Quốc thơ. Nói Thuần Việt vì trong quá trình hình, thành phát triển, thi ca Việt Nam từng chịu ảnh hưởng sâu sắc thơ Đường thời ngàn năm Bắc thuộc, thơ Pháp với phong trào thơ mới trong trăm năm Pháp thuộc…
Vấn đề hiện nay là cái na ná như thơ thì vô thiên lủng, thơ thật thì hiếm hoi. Người có tiền là có thể xuất bản thơ. Báo, tạp chí thì người thẩm định in thơ còn xoàng hơn người làm thơ. Chính chất lượng thơ bị “xã hội hóa” làm cho thơ bị công chúng thờ ơ chứ không phải thể loại thơ nào hay, thể loại nào dỡ.
Nói thêm
Tống Phước Trị | 23/03/2013, 06:36
Mất nước đấu tranh giành lại. Mất bản sắc văn hóa dân tộc thì dân tộc ấy chính thức bị xóa sổ trên bản đồ chính trị văn hóa thế giới. Tôi không kỳ thị thơ Đường nhưng tôi đọc và nhận thấy nhiều người hiện nay “chơi” thơ Đường kiểu Trưởng giả học làm sang.Chia sẻ thêm một chút với chị Khánh Mai.
LKM | 23/03/2013, 07:49
Chị Minh Tâm yêu quý của em ơi
Chị khờ thế em ui. Nhưng sao lại giải tán thơ đường. Vậy làng ta buồn trang xướng hoạ. hi
…………………..
Bài viết của em đâu có đặt ra vấn đề giải tán thơ Đường hả chị! Em chỉ không tán thành việc tổ chức ngày hội thơ đường rình rang. Em cho rằng mỉnh cứ quan niệm thơ đường cũng như thơ sonnet của phương tây, haiku của Nhật mình đều đối xử bình đẳng và học tập có chọn lọc, có ý thức, để đảm bảo tự tôn dân tộc chị ạ. Chị cứ vui vẻ xướng họa đường thi chị nhé. Em chúc chị ngày thứ bảy vui và thơ.
LKM | 23/03/2013, 08:10
@Anh Tống Phước Trị
Tôi chỉ là người đọc bình dân nên không dám bàn về học thuật với các thi sỹ, văn nhân. Tôi chỉ tán thành với chị Mai quan điểm giữ gìn, tôn vinh thơ lục bát, thể thơ hồn cốt thuần Việt một cách xứng đáng và ủng hộ quan điểm gọi thơ Lục bát là Quốc thơ. Nói Thuần Việt vì trong quá trình hình, thành phát triển, thi ca Việt Nam từng chịu ảnh hưởng sâu sắc thơ Đường thời ngàn năm Bắc thuộc, thơ Pháp với phong trào thơ mới trong trăm năm Pháp thuộc…
Vấn đề hiện nay là cái na ná như thơ thì vô thiên lủng, thơ thật thì hiếm hoi. Người có tiền là có thể xuất bản thơ. Báo, tạp chí thì người thẩm định in thơ còn xoàng hơn người làm thơ. Chính chất lượng thơ bị “xã hội hóa” làm cho thơ bị công chúng thờ ơ chứ không phải thể loại thơ nào hay, thể loại nào dỡ
———
Quan điểm này của anh cũng là tâm nguyện chung của những người Việt Nam yêu thơ, sáng tác thơ và cũng hoàn toàn “khớp” với nghị quyết TW 5 về phát triển nền văn hóa VN tiên tiến đậm đà bản sắc dân tộc.
Anh đã chạm đến “tim” nỗi buồn không nói nên lời của thơ hôm nay, nỗi buồn hàng kém chất lương, hàng giả, hàng nhái, hàng độc hại…mà vẫn phải tiêu dùng. Đau.
LKM | 23/03/2013, 08:28
@Anh Tống Phước Trị
Mất nước đấu tranh giành lại. Mất bản sắc văn hóa dân tộc thì dân tộc ấy chính thức bị xóa sổ trên bản đồ chính trị văn hóa thế giới. Tôi không kỳ thị thơ Đường nhưng tôi đọc và nhận thấy nhiều người hiện nay “chơi” thơ Đường kiểu Trưởng giả học làm sang.Chia sẻ thêm một chút với chị Khánh Mai.
………………..
Mất lãnh thổ mọi người đều nhận ra ngay, nhưng mất nước từ việc mất văn hóa thì rất khó nhận ra. Khi tỉnh ngộ thì sự đã rồi. Lịch sử thế giới đã có nhiều bài học rồi.
Cảm ơn anh về những ý kiến sâu sắc
…………
dolanphuong | 23/03/2013, 08:39
Riêng em thì cứ thấy Hội… hè là hãi. Bất cứ là hội gì và tổ chức ở đâu. Chắc em bị dở người chị ạ. Cái hay cái tốt ở đâu chưa biết chỉ thấy ô nhiễm môi trường, tốn kém tiền bạc, mất thời gian của hàng ngàn nhân lực. Thay vì đi lao động kiếm sống và xây dựng xã hội thì chúi đầu vào tổ chức, tập luyện, biểu diễn mất mấy… tháng. Các cháu học sinh sinh viên lơ là học tập, rèn luyện khi bị buộc phải tham gia… Có lẽ không nơi nào nhiều Lễ Hội như nước ta, trong khi cơm còn chưa đủ ngon, áo còn kịp… đẹp.
Riêng về chuyện thơ thẩn, em thấy thơ Đường khó hay được quá vì hắn gò mình cứng như khuôn sắt. Người theo hắn thì nhiều nhưng người thực sự giỏi, hay thì đếm trên đầu ngón tay. Có lẽ vì vậy mà nước ta năng tổ chức Hội để tìm kiếm nhân tài chăng?
Các CLB thơ Đường đa phần là những chú bác có tuổi, có thâm niên (và cả tâm huyết) với Đường. Người xưa dụng Hán, người nay nhiều Nôm ít Hán. Em thì chịu, chỉ dám bám vào đuôi áo các bậc đàn anh mà họa tùm lum tà la, cố sao cho đúng niêm luật là quý rồi. Hi hi.
Thơ Lục Bát bắt nguồn từ ca dao Việt Nam, từ những lời ru xa xưa của bà của mẹ….rất hay và mềm mại uyển chuyển… Luc Bát theo em nên đề cử trở thành di sản văn hóa nước nhà (Có chưa hả chị?)
Nói túm lại: Thơ nào cũng hay, cũng quý, cũng có nét đẹp riêng. Có Lễ Hội hay không, nhiều hay ít là do cách nhìn và sự quan tâm của địa phương và những người đứng ra tổ chức thôi chị ạ.
Eo ơi! Hôm nay em ăn phải khoai ngứa rồi.
LKM | 23/03/2013, 08:47
Lan Phương Yêu quý
Riêng em thì cứ thấy Hội… hè là hãi. Bất cứ là hội gì và tổ chức ở đâu. Chắc em bị dở người chị ạ. Cái hay cái tốt ở đâu chưa biết chỉ thấy ô nhiễm môi trường, tốn kém tiền bạc, mất thời gian của hàng ngàn nhân lực. Thay vì đi lao động kiếm sống và xây dựng xã hội thì chúi đầu vào tổ chức, tập luyện, biểu diễn mất mấy… tháng. Các cháu học sinh sinh viên lơ là học tập, rèn luyện khi bị buộc phải tham gia… Có lẽ không nơi nào nhiều Lễ Hội như nước ta, trong khi cơm còn chưa đủ ngon, áo còn kịp… đẹp.
Riêng về chuyện thơ thẩn, em thấy thơ Đường khó hay được quá vì hắn gò mình cứng như khuôn sắt. Người theo hắn thì nhiều nhưng người thực sự giỏi, hay thì đếm trên đầu ngón tay. Có lẽ vì vậy mà nước ta năng tổ chức Hội để tìm kiếm nhân tài chăng?
Các CLB thơ Đường đa phần là những chú bác có tuổi, có thâm niên (và cả tâm huyết) với Đường. Người xưa dụng Hán, người nay nhiều Nôm ít Hán. Em thì chịu, chỉ dám bám vào đuôi áo các bậc đàn anh mà họa tùm lum tà la, cố sao cho đúng niêm luật là quý rồi. Hi hi.
Thơ Lục Bát bắt nguồn từ ca dao Việt Nam, từ những lời ru xa xưa của bà của mẹ….rất hay và mềm mại uyển chuyển… Luc Bát theo em nên đề cử trở thành di sản văn hóa nước nhà (Có chưa hả chị?)
Nói túm lại: Thơ nào cũng hay, cũng quý, cũng có nét đẹp riêng. Có Lễ Hội hay không, nhiều hay ít là do cách nhìn và sự quan tâm của địa phương và những người đứng ra tổ chức thôi chị ạ.
Eo ơi! Hôm nay em ăn phải khoai ngứa rồi.
………………………
Ý kiến của em hay quá. cô đọng vấn đề mà sâu sắc. Chị rất tâm đắc.
Em đã khỏi bệnh hẳn chưa. Cố gắng giữ gìn sức khỏe em nhé. Thương.
NGUYỄN ĐỨC THIỆN | 23/03/2013, 10:41
Một ý kiến rất thú vị. Mình không biết làm thơ Đường, nhưng mình biết Tho Đường xuất xứ từ Trung Quốc và truyền tụng khá rất lâu rồi. Cứ nhìn trên Blogs này thôi cũng có thể thấy một lớp người yêu thích thể loại thơ này. Xướng, hoạ liên miên. Có cả những người bây giờ mới học cách làm thơ Đường nữa. Thế mà có ngày Hội Thơ Đường toànn quốc. Còn Lục bát của chúng ta, có thể gọi là quốc hồn được không, Một đặc sản chỉ người Việt Nam mới làm được. Có một lần mình nghe Gopphuongnam lên tiếng đề nghị phải công nhân đó là di sản thế giới nữa kìa. Vậy mà sao không có ngày THƠ LỤC BÁT nhỉ?
vuthanhhoa | 23/03/2013, 11:21
Em ủng hộ tư duy của chị. Không bàn ở đây là việc cần tổ chức thêm ba cái Ngày Thơ gì gì nữa…Buồn cười là các bác mình làm thơ chống Trung Quốc bằng chính thơ… Đường và thậm chí tẩy chay nếu ai làm thơ théo lối khác! Hì hì.
Thay đổi một thói quen cũ kỹ là rất quan trọng, mà thói quen ấy lại ăn sâu vào tư duy rồi cứ cho như thế là đúng, là chuẩn thì thực sự nguy hại cho xã hội nói chung và văn nghệ nói riêng. Thậm chí thấy cái gì mới, cái gì lạ thì phản ứng và vùi dập…thì mãi chỉ vòng quanh vòng quẩn trong mấy cái lối mòn tắc đường.
Em thấy không cần thiết phải năm nào cũng có Ngày Thơ nhưng nếu hai hay ba, thậm chí là 5 năm mới tổ chức 1 lần nhưng Ngày Thơ ấy giới thiệu được những tác giả mới, những tư duy mới, những tìm tòi mới đó mới thực sự thành công chị nhỉ.
Nguyễn Minh Tâm | 23/03/2013, 12:22
Úi chao chao! Em gái yêu ơi, chị ngố tầu quá xá. Chị không hiểu ý em chứ không phải “ếCH NGỒI ĐÁY GIẾNG ĐÒI PHÔ DA TRỜI ĐÂU NHA”.
tHÀNH THỰC XIN LỖI EM IU. mÁY LẠI LỖI NỮA RỒI, VIẾT RA TOÀN CHỮ HOA THÔI. hE HE, TRÌNH ĐỘ VT CỦA CHỊ QUÁ SIÊU.
LKM | 23/03/2013, 13:05
Anh Nguyễn Đức Thiện kính mến
Một ý kiến rất thú vị. Mình không biết làm thơ Đường, nhưng mình biết Tho Đường xuất xứ từ Trung Quốc và truyền tụng khá rất lâu rồi. Cứ nhìn trên Blogs này thôi cũng có thể thấy một lớp người yêu thích thể loại thơ này. Xướng, hoạ liên miên. Có cả những người bây giờ mới học cách làm thơ Đường nữa. Thế mà có ngày Hội Thơ Đường toànn quốc. Còn Lục bát của chúng ta, có thể gọi là quốc hồn được không, Một đặc sản chỉ người Việt Nam mới làm được. Có một lần mình nghe Gopphuongnam lên tiếng đề nghị phải công nhân đó là di sản thế giới nữa kìa. Vậy mà sao không có ngày THƠ LỤC BÁT nhỉ?
……………………………….
Thơ là tiếng nói của tâm hồn. Mà tâm hồn con ngươi đa dạng, phong phú, tinh tế… đâu có phải cục bột mà cứ nhét nó vào cái khuôn rồi cắt gọt thành vô vàn những cục bột giống nhau y đúc. Rồi còn cãi cọ đúng sai niêm luật trắc bằng, bố cục đề – thực – luận – kết nữa. Cái hay của một thời chưa hẳn là hay mãi. Hơn nữa học tập thơ Trung quốc mà làm dở hơn người ta thì học làm gì, thà chế ra cái mới của nước mình có hơn không?
VN đã có sẵn thể thơ lục bát quốc hồn quốc túy rồi, hãy phát huy lên.
UI chao cái vụ thơ Đường này nhiều chuyện lắm, chưa thể nói hết được anh ạ
LKM | 23/03/2013, 13:20
Em ủng hộ tư duy của chị. Không bàn ở đây là việc cần tổ chức thêm ba cái Ngày Thơ gì gì nữa…Buồn cười là các bác mình làm thơ chống Trung Quốc bằng chính thơ… Đường và thậm chí tẩy chay nếu ai làm thơ théo lối khác! Hì hì.
Thay đổi một thói quen cũ kỹ là rất quan trọng, mà thói quen ấy lại ăn sâu vào tư duy rồi cứ cho như thế là đúng, là chuẩn thì thực sự nguy hại cho xã hội nói chung và văn nghệ nói riêng. Thậm chí thấy cái gì mới, cái gì lạ thì phản ứng và vùi dập…thì mãi chỉ vòng quanh vòng quẩn trong mấy cái lối mòn tắc đường.
Em thấy không cần thiết phải năm nào cũng có Ngày Thơ nhưng nếu hai hay ba, thậm chí là 5 năm mới tổ chức 1 lần nhưng Ngày Thơ ấy giới thiệu được những tác giả mới, những tư duy mới, những tìm tòi mới đó mới thực sự thành công chị nhỉ.
…………………….
Chỉ những người cầm bút có nghề, có trách nhiệm, có lương tâm mới hiểu văn chương phải luôn từ chối lối mòn, khai mở những con đường mới. Đây cũng là dấu hiệu về một người viết có thực tài. Bởi bản chất của nghệ thuật lá sáng tạo không ngừng, là luôn khác những gì trước đó. Người viết đôi khi phải tự lột xác để trở nên mới mẻ hơn. Có hiểu được điều này mới biết làm văn chưong không là trò chơi vui vẻ, đánh bóng mình, mà là một cuộc dấn thân.
Những điều em nói đã chứng minh em là người cầm bút đích thực. Vui mừng nào hơn được gặp người đồng điệu
Re: Sao không có ngày hội thơ lục bát?
LKM | 23/03/2013, 13:27
Chị Minh Tâm yêu quý ơi!
Úi chao chao! Em gái yêu ơi, chị ngố tầu quá xá. Chị không hiểu ý em chứ không phải “ếCH NGỒI ĐÁY GIẾNG ĐÒI PHÔ DA TRỜI ĐÂU NHA”.
tHÀNH THỰC XIN LỖI EM IU. mÁY LẠI LỖI NỮA RỒI, VIẾT RA TOÀN CHỮ HOA THÔI. hE HE, TRÌNH ĐỘ VT CỦA CHỊ QUÁ SIÊU.
………………….
Chị khiêm tốn quá làm gợn lên xa cách. Em là thành viên của cộng đồng VNweblogs, em chăm chú đọc mọi người, và về cơ bản em đã cảm nhận được khả năng viết của khá nhiều người. Chị là một trong số những người sinh ra để viết (dù em không biết chị làm nghề gì). Ngôn ngữ của chị chuẩn, diễn đạt có duyên. Đặc biệt những bài thơ lục bát chị viết rất có hồn. Em gái thật lòng. Mong chị tự tin.
Cẩm Thạch | 23/03/2013, 14:07
Thứ đến tôi xin hoang nghênh quan điểm của nhà thơ Lê Khánh Mai.
Cuối cùng tôi xin có một chút ý kiến nhỏ: Sau hơn một ngàn năm dân tộc ta không ngừng sáng tạo vươn lên, cố thoát khỏi sự nô dịch về văn hóa của bọn đại Hán mà hiện nay chúng đang lăm le ăn cướp biển đảo của chúng ta, thế mà có kẻ lại đang mưu toan làm tay sai cho giặc trong thứ văn nghệ cúi lòn, đòi tổ chức cái gọi là NGÀY HỘI THƠ ĐƯỜNG,thì tôi khuyên các ngài nên về mà mua thuốc PARACETAMOL mà uống. Văn nghệ tự do, không ai cấm các ngài làm loại thơ ấy, nhưng xin các ngài đừng bôi nhọ những người cầm bút Việt Nam đang bừng bừng lửa hận!!!
*COPPY Ý KIẾN TRÊN FACEBOOK LÊ KHÁNH MAI:
Thường Đinh Điều chị hỏi chắc chưa có câu trả lời thấu đáo. Mấy năm nay Báo người cao tuổi và một số đơn vị truyền thông có phối hợp với website lucbat.com tổ chức ngày hội thơ lục bát vào ngày 6/8 âm lịch xem ra cũng khá rôm rả. Tuy vậy chờ đến ngày “chính thức” như chị mong muốn chắc cũng khá xa.
22 giờ trước · Thích
Nguyễn Cường Chắc rồi sẽ có, khi ấy LKM sẽ vắt cả hai chân lên cổ mà chạy cho kịp chương trình :))
20 giờ trước · Đã được chỉnh sửa · Thích
Nguyễn Thái Sơn : “SAO KHÔNG CÓ NGÀY HỘI THƠ
LỤC BÁT” – sáu tám…bơ vơ sân đình !
20 giờ trước · Thích
Đoàn Đại Trí loạn hội rồi cô ơi
19 giờ trước · Thích
Lê Khánh Mai Anh Thường Đinh Điều quan trọng không phải là tổ chức ngày hội thơ, mà cái chính là ý thức của người cầm bút. Thơ Lục bát của ta hay và độc đáo thế thì không tôn vinh lại cứ đi quảng cáo không công cho thơ Tàu. Buồn.
19 giờ trước · Thích
Lê Khánh Mai Anh Nguyễn Cường. LKM vẫn đi 2 chân trên mặt đất bằng thơ lục bát và các thể loại thơ khác, nhưng không bao giờ viết thơ Đường luật, vì không thích.
19 giờ trước · Thích
Lê Khánh Mai Anh Nguyễn Thái Sơn. Lục bát không bơ vơ, nhưng đường luật “bành trướng” quá, ghét
19 giờ trước · Thích · 1
Lê Khánh Mai Đoàn Đại Trí loạn hội và loạn thơ nữa đấy
19 giờ trước · Thích · 1
Đoàn Đại Trí vâng ạh
19 giờ trước · Thích
Lan Phương Đêm nằm nghĩ ngợi lan man
Tại sao lục bát không làm ngày thơ?
Thưa rằng tại bởi thờ ơ
Thói quen sính ngoại vẫn chưa tiệt trừ
18 giờ trước · Thích
Lê Khánh Mai Lan Phương: Sính ngoại là bệnh lây lan/ nô dịch văn hóa lại càng nan y
17 giờ trước · Thích
Lê Vũ Chị Mai là nhà thơ chuyên nghiệp lại có tên tuổi sao lại phân biệt thơ vậy? Thơ nào cũng là ” gia tài của nhân loại ” chứ. Quan trọng người làm thơ có thi tài, thi cốt, thi tâm mà thôi.
17 giờ trước thông qua di động · Thích
Lê Khánh Mai Chúng ta vẫn học tập có chọn lọc những tinh hoa văn hóa nhân loại, những giá trị phù hợp với dân tộc mình, chứ có riêng gì thơ Đường đâu. LKM thấy không cần thiết tổ chức ngày hội thơ đường. LKM có quyền nêu ý kiến cá nhân phải không anh Lê Vũ?
Thơ Đường là loại thơ niêm luật chặt chẽ, lại còn đòi hỏi phải có ý đối nhau trrong các câu thơ ở giữa bài, người sáng tác bị gò bó nên mất tính sáng tạo, và tại sao lại phải có ngày hội thơ Đường nhỉ? Hay các bác lại bày trò chè chén, ba hớp rượu, rượu vào lời ra, lại xưng tụng nhau thi hào thi bá. Có khi say quá lại chỏang nhau nữa thì mới vui, nhỉ !
4. Là người Việt Nam, tôi yêu thơ lục bát, một thể thơ truyền thống mang hồn cốt và tâm thức Việt Nam, đã và đang tồn tại trong nền thơ ca dân tộc với một sức sống mãnh liệt. Tôi luôn tự hỏi: Đến bao giờ Việt Nam chính thức có NGÀY HỘI THƠ LỤC BÁT???
(Lê Khánh Mai)
_______________
Phải đấy! Thơ lục bát ngọt ngào và bay bổng, tại sao không có ngày THƠ LỤC BÁT nhỉ ?
Tàu bây giờ nó còn không chơi thơ Đường, vậy tổ chức ngày thơ Đường làm đếch gì !